บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
EAED2112
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร ที่ 18 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
เด็กปฐมวัย VS การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ?
- วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆ จริงหรือ ?
ไม่เป็นยาขม เพราะต้องเลือกแบบให้สอดคล้องกับพัฒนาการเรียนรู้และเลือกให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
- ถ้าเด็ก ๆ เรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อนุบาลจะยากเกินไปไหม ?
- ควรจะให้เด็ก ๆ อนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร
วิทยาศาสตร์ = อยู่รอบตัว / ใกล้ตัว (สิ่งที่สามารถเรียนรู้ได้)
ความอยากรู้ อยากเห็น = ความสามารถของเด็กในการที่เด็กทำได้
ในช่วงของอายุ (พัฒนาการ)
ลักษณะพัฒนาการ = มีการเปลี่ยนแปลงไปตามลักษณะอย่างต่อเนื่อง (พฤติกรรม)
เล่น = เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุหรือเหตุการณ์ ทั้งที่มีอิสระเลือกหรือตัดสินใจด้วยตัวเองหรือครูจัดให้อย่างมีความสุข สนุกสนาน
การเรียนรู้ = เด็กต้องมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงออกไปจากเดิม
ความเข้าใจ = พูดออกมา เขียนออกมา ที่สามารถวัดได้ = การเรียนรู้
ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาก่อนเวลาเรียน ถ่ายทอดความรู้ให้หนูเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ประเมินตนเอง
มาเรียนก่อนเวลา ตั้งใจเรียน มีการโต้ตอบกับอาจารย์
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน มีความสุขสนานที่ได้เรียนวิชานี้
คำศัพท์
Development = พัฒนาการ
Understanding = ความเข้าใจ
Curiosity = ความอยากรู้
Play = การเล่น
Look = ลักษณะ
No comments:
Post a Comment